Quảng cáo cho VPBank

Quảng cáo cho VPBank

Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2011

Trận đấu với Lão tướng Thể Công có anh em HNPN

“Trận đấu lịch sử” của cựu cầu thủ Thể Công - ghi nhận của người hâm mộ

Trần Kiến Quốc – CCB TPHCM

Chiều 19/12/2011, trên sân vận động QK7, TPHCM, đã diễn ra trận bóng đá giao hữu giữa 2 đội - Lão tướng Thể Công và CLB Cựu cầu thủ QĐ tại TPHCM. Là người lính, là người đam mê bóng đá tôi được mời dự khán.

Lễ chào cờ.
Mấy ngày cuối tuần rồi, nhờ ý tưởng nung nấu từ nửa năm nay của Chủ tịch Quỹ “Trái tim nhỏ” Trần Quang Thái khi nghe tin cựu cầu thủ Phan Văn Mỵ vừa mất: “Cái tên Thể Công lừng danh như thế mà không còn đội bóng. Nếu không “làm sớm” thì e rằng, các chú, các anh sẽ không còn…”; mà các cựu cầu thủ Thể Công từ Hà Nội được mời vào TPHCM, đúng dịp kỉ niệm 67 năm ngày thành lập QĐNDVN. Tuần lễ trước tại đây cũng vừa ra mắt CLB Cựu cầu thủ QĐ TPHCM.



Cùng với các trận đấu tập, các cuộc giao lưu là chuyến viếng thăm Khu di tích Địa đạo Củ Chi.  Ngày cuối cùng kết thúc bằng “trận đấu lịch sử” giữa "các thế hệ vàng trong làng bóng đá QĐ" - lứa các cầu thủ đầu những năm 1960 đến lứa nhập ngũ đầu và giữa những năm 1970.

Trên khán đài thấy nhiều quan khách cùng đại tá nhà báo Vũ Công Lập, người có đam mê và năng khiếu bình luận các trận bóng đá; Chủ tịch Liên đoàn bóng đá TPHCM Trần Duy Long (cựu cầu thủ Đường sắt, Trường Huấn luyện cùng thời) cùng các lão tướng Nguyễn Văn Hùng, Trần Tuấn Sơn của CAHN…
Sau cựu thủ môn Lễ là cựu đội trưởng Thể Công Sĩ Hiển phát biểu.

Cùng khán giả tưởng nhớ tới cựu cầu thủ Phan Văn Mỵ.

Nghi thức bắt đầu từ 14g30. Đầu tiên là lễ chào cờ. Khán giả cùng trọng tài và cầu thủ cảm động cất giọng hát vang Tiến quân ca như trong một trận đấu quốc tế.  Lá cờ đỏ sao vàng lồng lộng trong gió.

Sau đó, cựu thủ môn Thể Công Nguyễn Văn Lễ (thay mặt cho các cựu cầu thủ ở TPHCM) lên phát biểu. Rồi cựu đội trưởng Thể Công Nguyễn Sĩ Hiển, thay mặt cho các cựu cầu thủ miền Bắc, có lời cảm ơn Quỹ “Trái tim nhỏ” cùng Bộ tư lệnh QK7 và ban tổ chức.

Sau nghi thức tặng hoa và giao lưu giữa 2 đội, đội hình chính cùng khán giả trên sân dành 1 phút tưởng nhớ đến cựu cầu thủ Phan Văn Mỵ vừa qua đời vì bạo bệnh.

Đúng 15g, bóng lăn. CLB Cựu cầu thủ QĐ TPHCM mặc áo đỏ, quần trắng. Còn Lão tướng Thể Công mặc áo trắng, quần đỏ với đội hình: Thủ môn Nguyễn Văn Lễ; hàng hậu vệ: Nguyễn Văn Nhật, Vương Tiến Dũng, Trần Triệu Tuấn, Nguyễn Sĩ Hiển; hàng tiền vệ: Vũ Mạnh Hải, Nguyễn Viết Cường, Quản Trọng Hùng, Thái Nguyên Bền; tiền đạo: 2 anh em Thế Anh, Cao Cường.

Trận đấu sôi nổi ngay từ phút đầu. Tuy đã lớn tuổi, các lão tướng di chuyển với tốc độ chậm nhưng vẫn có những đường bóng sắc sảo, đầy kinh nghiệm. Đầu hiệp 1, Lão tướng Thể Công có phần ép sân. Nhưng phút thứ 15, nhận đường chuyền phản công từ tuyến dưới, Ngô Lê Bằng (cựu cầu thủ Bộ tư lệnh Thủ đô 1976) sút căng, mở tỷ số cho CLB Cựu cầu thủ QĐ.

5 phút sau, Vũ Mạnh Hải bị đối phương chèn ngã trong vòng 16m50. Quản Trọng Hùng thực hiện tốt quả phạt 11m, gỡ hòa cho Thể Công.  Tiền vệ họ Quản này cùng Tuấn “thần” (Trần Triệu Tuấn) vẫn giữ được phong độ, tả xung hữu đột, điều khiển nhịp đấu trên sân. 

Danh thủ Ba Đẻn không còn những đường dê bóng lắt léo năm xưa (tuần trước anh vừa phải vào Viện 108 cấp cứu) nhưng vẫn túc tắc chạy chỗ và có những quả chọc khe khéo léo cho em trai. Chính mắt tôi trông thấy cú đá gót điệu nghệ của anh chuyền bóng lại cho Cường. Còn trung phong Cao Cường vẫn sung sức, khi nhận những đường chuyền của tuyến dưới, liền lao thẳng vào trung lộ. Rất tiếc trong pha dẫn bóng vào vòng 16m50, do va chạm với trung vệ Minh "hề", khiến anh bị chấn thương phải rời sân.

Dưới trời nắng gắt, đội hình 2 đội được thay đổi liên tục vì các cầu thủ lứa nhập ngũ thuở 1964-65 cũng đã trên, dưới 70. Kết quả 1-1 duy trì cho đến hết hiệp 1.

Sang hiệp 2, đội hình nhập ngũ giữa những năm 1970 được bổ sung cho cả 2 đội. Phía Thể Công thêm Nguyễn Văn Ninh, Nguyễn Văn Dũng, Tô Văn An, Bá Hùng, Hoàng Việt, Trần Quang Thái và Linh “say” (mới từ Đức về)...  
Sau trận đấu. Từ trái qua: các anh Trần Duy Long, Sĩ Hiển, Thái Nguyên Bền, Trần Triệu Tuấn,
Đoàn Mạnh Hưng, Bội, Cao Cường, Linh "say", Trần Văn Thành, ?, Vũ Mạnh Hải.

Anh em HNPN (Kiến Quốc, Sơn "bãi", Hoàng Việt) cùng anh Ba Hưng và danh thủ Cao Cường.

Trong 1 đường chuyền vượt tuyến, Tô Văn An phá bẫy việt vị, dốc bóng tốc độ rồi khéo léo tâng bóng qua tầm kiểm soát của thủ môn Nguyễn Văn Lễ, (sang  hiệp 2, anh bắt cho Lão tướng QĐ. Năm nay vừa tròn 70 mà anh vẫn dũng cảm quăng quật!), nâng tỷ số lên 2-1 cho Thể Công.

Hiệp 2, thủ môn Cung (nhập ngũ 1965 cùng lứa Thái Nguyên Bền, Thế Anh, Trần Văn Khánh) bảo vệ khung thành cho Thể Công. Anh có những cú bay, chắn bóng dũng cảm nhưng phải chống đỡ vất vả. Cựu cầu thủ QĐ chọc thủng lưới của anh 2 bàn, gỡ hòa 2-2 rồi dẫn tiếp 3-2.

Tiền vệ tổ chức Nguyễn Văn Dũng của Thể Công vào thay, có cú sút mu căng, bóng bật xà ngang. Cả cầu trường vỗ tay tán thưởng. Phút thứ 85, nhận đường chuyền dài của Ninh, Sơn (lính cũ của đội PKKQ) chạy dọc biên, tạt đường bóng cắt mặt cho Dũng. Anh khéo léo đỡ ngực rồi sút mu chân phải vào lưới. Thủ môn Lễ bó tay. Bàn thắng này được khán giả "chấm" là bàn đẹp nhất.

Tỷ số kết thúc là 3-3 - tỷ số đẹp cho trận giao hữu giữa Lão tướng Thể Công và Cựu cầu thủ QĐ TPHCM. Đặc biệt, có lẽ đến vài chục năm nay, các anh ít có cơ hội đá tập một lần với nhau. Tan trận, anh Sĩ Hiển có lời từ biệt: “Xin cảm ơn sự tri ân của Quỹ “Trái tim nhỏ” cùng đồng đội, bạn bè đã tổ chức được chuyến giao lưu “có 1 không 2” này. Hy vọng nó sẽ là mở đầu cho các lần giao lưu thứ 2, 3, 4 và hơn thế!”.

Đáp lời anh Hiển, anh Trần Duy Long chúc các bạn Hà Nội thượng lộ bình an, sức khỏe, hạnh phúc  và không quên “cảm ơn các bà vợ đã đảm đang việc nhà để các ông chồng chúng tôi “vui chơi” được đến ngày hôm nay".

Tối 19/12, 21g, đoàn cựu cầu thủ Thể Công "lên đường về nước".

Khi đã xa các anh, chợt nghĩ, không hiểu bao giờ chúng ta mới có một thế hệ cầu thủ tài ba, trong sáng, vô tư, đồng đội và đầy tình người như thế?!!!